Header Ads

Isang 75 anyos na lolo, nagtitinda ng puto at kutsinta ang nagsusumikap magtinda para sa kanyang pamilya

Source: Bayan Mo, Ipatrol Mo

Hinangaan ng netizen ang isang lolo matapos itong makitang nagtitinda ng puto at kutsinta sa tabi ng isang mall.

                                                                                                                                                 Source: Bayan Mo, Ipatrol Mo

Sa Facebook post ng “Bayan Mo, Ipatrol Mo,” ibinahagi ni Lorraine Joanino ang kuwento ng 75 taong gulang na lolo na si Gavino “Jun” Enciso na nagtitinda ng puto at kutsinta sa tabi ng isang mall sa Bucandala III, Imus City, Cavite.


Source: Bayan Mo, Ipatrol Mo

Mula si Enciso sa Barangay Salitran I, Dasmariñas, Cavite, at sinabi niyang halos limang taon na raw siyang naglalako ng kakanin. Dagdag pa niya, “Hindi maiiwasan na ‘di ako magtitinda kasi may pinapakain ako ‘yong isang apo kong lalaki limang taon kasi po ‘yong magulang patay na… in-adopt ko na po ‘yong bata kami na po ang nagpapalaki.”

                                                                                                                                                                                                                     Source: Bayan Mo, Ipatrol Mo

Sa isang araw, umaabot daw sa P300 hanggang P500 ang kinikita ng lolo. Sapat na umano para matugunan ang mga pangangailangan ng kanyang pamilya.

“Ako po bilang isang vendor ay nanawagan na kung pwede kung maaari lang kung makita ninyo ako sa paglalako-lako ay tulungan n’yo po ako kahit paano ay bumili-bili sa akin,” panawagan ni Enciso.

Para naman kay Joanino, “Humanga po kami at na-inspire kay tatay kasi kahit mahirap ang ginagawa niya at may edad na, sa gitna ng pandemic nagsusumikap pa rin po siya magtinda para sa pamilya niya.”


Umani ng maraming paghanga sa tiyagang pinapakita ni tatay. Narito ang ilang mga comment ng mga netizens:

"Nakasarap sa pakiramdam kung may magulang kang katulad ni tatay.
Dalangin ko po sa Panginoon ingatn kayo lagi at bigyan kyo ng Malakas na pangangatawan at mahaba pang buhay.
Mag iingat po kayo palagi Tatay.
God Bless you po!"

"Kung may kakayahan Lang din po ako tutulungan ko kayo kaso wala rin po.. Pero sa ngayon ipagdadasal ko na maging malusog kayo at wag mgkakasakit na palagi kayong malakas at ligtas.. At gabayan kayo ni lord sa inyong pglalako.. Godbless you po tatay"

"God bless po sana bigyan kayo palagi ni Lord ng malakas ng pangangatawan at mahaba pang buhay...ilayo sa lahat ng masama at sakit....sana maubos lagi mga paninda mo at.mabibiyaan pa"

"i admire and salute u po tay dhil nkkainspired po kau dhil khit mtanda n po kau gngampanan nyo prin ang dpat gmpanan ng isang ulirang ama at lolo ndi lhat ng ama o lolo nggawang mgsikap pra s pmilya..hugoat lng onti hehe ksi naiinggit aq s iba dyn n may amang tulad ni tatay puto vendormay godbless and protect u and ur family tatay again salute po aq sau at s ibang father's out there n ggawin ang lhat pra mkkain ang mga pmilya nla"

Source: Bayan Mo, Ipatrol Mo

Source: Furry Category

No comments

Powered by Blogger.