Header Ads

Natapos ng isang babae ng medtech degree sa kabila ng kanyang pagtitiis sa panghuhusga sa kanya ng ibang tao matapos siyang mabuntis sa edad na 18

Source: Zianne Tremedal/ Facebook

Inspirasyon para sa ilan ang kuwento ng isang teenager na nagtagumpay kahit na nakaranas siya ng panghuhusga mula sa iba dahil nabuntis siya nang maaga. Kinilala ang teenager bilang si Zianne Tremedal, panganay sa tatlong magkakapatid. Iniisip niyang siya ang black sheep ng kanilang pamilya dahil na-disappoint lamang niya ang kanyang mga magulang. 

Source: Zianne Tremedal/ Facebook


Pumunta nga si Tremedal sa isang clinic at doon niya narinig ang heartbeat ng kanyang baby sa pamamagitan ng ultrasound.

Source: Zianne Tremedal/ Facebook

Aniya, “Naiyak ako. Hindi ko alam kung tears of joy or sadness. Pero ang sarap sa pakiramdam ‘pag narinig mo ang first heartbeat ang baby mo.”

Source: Zianne Tremedal/ Facebook

“Gusto kong magtapos on time kasi ‘yon ang gusto ng parents ko. Gusto ko ring maibalik sa kanila ang lahat ng binigay nila sa akin at sa anak ko,” dagdag pa ng teenager. 

Source: Zianne Tremedal/ Facebook

Dahil dito, nagdesisyon siyang ipagpatuloy ang kanyang pag-aaral; mabuti na lamang dahil tinutulungan din siya ng kanyang mga kaklase sa pamamagitan ng pagbitbit ng kanyang bag.

Source: Zianne Tremedal/ Facebook

Subalit sa kabila nito, mahirap para sa kanya na husgahan at pag-usapan siya ng ibang tao. Pero wala na raw siyang pakialam sa sasabihin ng iba dahil sila naman ng kanyang anak ang makikinabang sa kanyang pag-aaral. Nagpapadala raw siya ng kanyang breastmilk habang ang kanyang anak ay nasa kanyang mga magulang.

Source: Zianne Tremedal/ Facebook

“Nagpa-pump ako habang nag-aaral. Ilang bottles pinupuno ko tapos nilalagay ko sa freezer at pinapadala sa Mindanao through ice bucket. Cargo lang thrice a week… Umiiyak ako parati. Every time na naririnig kong umiiyak siya, gusto ko nang umuwi, kasi alam ko kailangan kong tiisin ang lahat ng lungkot, kasi para sa kanya ‘yong pag-aaral ko.”

Source: Zianne Tremedal/ Facebook

At nito lamang Abril 2018 ay napalitan ng tagumpay ang kanyang paghihirap dahil nakamit na ni Tremedal ang kanyang Medical Technology degree. Ayon sa dalaga, “Regrets are inevitable, so are mistakes. Nagkamali ako pero hindi ibig sabihin ay uulitin ko ito. That one mistake taught me a valuable lesson. Mahirap, pero worth it.”

Source: Zianne Tremedal/ Facebook


Source: Furry Category

No comments

Powered by Blogger.